Nhật Bản thúc đẩy thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở

Ngày 16-10, Chính phủ Nhật Bản chính thức công bố Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ tới thăm Việt Nam và Indonesia trong thời gian từ ngày 18 đến 21-10 để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ với 2 quốc gia chủ chốt ở Đông Nam Á.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: REUTERS

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, dự kiến trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Suga sẽ thảo luận về các biện pháp hợp tác để phát triển quan hệ song phương trong khuôn khổ đối tác chiến lược đặc biệt sâu rộng. Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ khẳng định sự hợp tác của Nhật Bản với Việt Nam hướng tới các hội nghị cấp cao của ASEAN dự kiến diễn ra vào tháng 11-2020. Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Nhật Bản với ASEAN.

Tại Việt Nam và Indonesia, ông Suga sẽ đề cập tới việc hợp tác để thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời thảo luận cách đối phó với các vấn đề khu vực và quốc tế, bao gồm Biển Đông, Triều Tiên. Cùng ngày, phát biểu tại một diễn đàn tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản đánh giá không thể thiếu được Việt Nam và Indonesia trong thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ông Suga cho biết, thông qua chuyến thăm này ông muốn quốc tế và người dân trong nước hiểu được mong muốn của Tokyo là đóng vai trò chủ đạo trong cống hiến cho phồn vinh và hòa bình của khu vực. 

Tin cùng chuyên mục