Nhiều đơn hàng xuất khẩu chờ doanh nghiệp

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), hiện có nhiều đơn đặt hàng của doanh nghiệp (DN) nước ngoài gửi đến các DN xuất khẩu trong nước. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn lưu thông, nhất là lưu thông tại các cảng biển cộng với việc giảm công suất sản xuất đã khiến nhiều DN trong nước ngần ngại nhận đơn hàng.
Container hàng hóa xuất khẩu đang được đưa lên tàu tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Container hàng hóa xuất khẩu đang được đưa lên tàu tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Cơ hội cho hàng Việt

Theo Cục Xúc tiến thương mại, thời gian gần đây, thông qua nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại trực tuyến, cục đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các DN nước ngoài. Trong đó, tập trung nhiều nhất là đơn đặt hàng từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các nước Trung Đông. Lượng hàng hóa các DN cần cung ứng số lượng lớn chủ yếu là các mặt hàng nông, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm chế biến… 

Phải kể đến nhiều DN tại Osaka, Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm nông sản dạng hạt, nguyên liệu sản xuất gia vị, thực phẩm chế biến các loại cần tìm đối tác Việt Nam cung cấp sản phẩm mứt táo. Các công ty Nhật Bản này mong muốn tìm kiếm đối tác có khả năng sản xuất hàng chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, quy trình sản xuất như táo được sơ chế, gọt vỏ, cắt hình quạt, xắt lát… với độ dày 7mm. Bao bì đóng gói theo quy cách 2kg. Đặc biệt, đảm bảo cung ứng ổn định lượng hàng 100 - 120 tấn/năm. 

Tại thị trường châu Âu, ngay sau phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan diễn ra ngày 9-8, hay như trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh đã tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu nông sản và hoa quả Việt Nam tại thị trường Anh đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các DN từ thị trường này. 

Ông Kevin, đại diện chợ Birmingham tại Anh khẳng định, mỗi ngày chợ Birmingham đón 5.000 khách, tiêu thụ từ hàng chục tới hàng trăm tấn cho mỗi mặt hàng nông sản vốn đang là ưu thế xuất khẩu của Việt Nam như: chuối, thanh long, xoài, bơ, vải, nhãn, mít, chanh leo, dứa… Hiện trung bình mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu nông thủy hải sản Việt Nam sang Anh đạt hơn 6 tỷ USD. Điều này sẽ còn được mở rộng trong thời gian tới khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) đã và đang được DN trong nước tận dụng tối đa lợi thế. 

Cũng tại phiên tư vấn hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại nhận xét, nhiều DN chế biến nông thủy hải sản Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu lâu năm vào thị trường châu Âu nên các rào cản kỹ thuật không làm khó được DN. Hơn nữa, tháng 8-2021 là thời điểm đánh dấu tròn 1 năm Việt Nam và EU ký kết EVFTA. Trên cơ sở đó, 2 yếu tố cốt lõi để hàng nông, thủy hải sản Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế thuế suất là đảm bảo quy tắc xuất xứ (thuần Việt), chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu đã và đang được DN trong nước tận dụng nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường này. 

Thống kê 6 tháng đầu năm 2021 của Bộ Công thương cho thấy, sau khi EVFTA có hiệu lực, kim ngạch song phương Việt Nam và EU đã đạt 3,3 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ, bất chấp sự bùng phát của dịch Covid-19. Điều này không những giúp DN trong nước vững chân tại thị trường châu Âu mà còn tạo nền tảng vững chắc về chuẩn quy trình công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm đủ để gia nhập các thị trường xuất khẩu khó tính trên thế giới. 

Kiến nghị triển khai nhanh “2 tại chỗ”

 Dù rất tiếc nhưng nhiều DN trong nước cho biết, khó tiếp nhận được đơn hàng mới. Bởi việc tắc nghẽn lưu thông hàng hóa ở một số tỉnh thành, một số cảng biển và đặc biệt là phải giảm 50% công suất sản xuất hoặc ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 đã khiến họ không thể nhận đơn hàng. 

Để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, nhiều DN đã kiến nghị ngành chức năng nhanh chóng cho triển khai mô hình sản xuất “2 tại chỗ” có điều kiện.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, mô hình này đặc biệt phù hợp với điều kiện TPHCM có lượng lớn nhà trọ công nhân ở quanh nhà máy sản xuất. Chủ DN sẽ làm việc với chủ nhà trọ nhằm thắt chặt kiểm soát an toàn phòng chống dịch, đồng thời cử nhân viên phối hợp kiểm soát việc đi lại của công nhân sau giờ làm. Công nhân phải cam kết ở nhà sau giờ làm. DN sẽ tổ chức xe đưa đóng công nhân từ nhà máy đến địa điểm ở. Như vậy sẽ giảm áp lực chi phí cho DN và tinh thần công nhân thoải mái hơn.

Ngoài ra, việc thông thương hàng hóa, đặc biệt tại các cảng rất quan trọng. Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM nhận định, hiện Tân cảng Cát Lái đã áp dụng nhiều giải pháp để chống quá tải như chuyển hàng về cảng vệ tinh, rút ngắn thủ tục, giảm phí dịch vụ… Tuy nhiên, đây là giải pháp ngắn hạn, cần biện pháp hiệu quả hơn. Trong đó, cần đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu, giúp lưu thông nhanh hàng hóa đang tồn tại cảng.

Bình Định yêu cầu doanh nghiệp sản xuất “4 an toàn”

Ngày 12-8, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với DN, hiệp hội DN và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tại buổi làm việc, đại diện DN, hiệp hội DN mong muốn tỉnh tạo điều kiện để DN có thể sản xuất “3 tại chỗ” an toàn, bảo đảm phòng chống dịch, ưu tiên cung cấp nguồn vaccine Covid-19 cho công nhân, người lao động.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định, đề nghị UBND tỉnh sớm cập nhật bản đồ “vùng xanh” để hàng hóa lưu thông thuận lợi, tạo điều kiện cho công nhân đến nhà máy làm việc, đồng thời yêu cầu các DN cần sản xuất “4 an toàn”: công nhân an toàn, nhà máy an toàn, giao thông an toàn, nơi ở an toàn.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Thị trường

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.