Tăng trưởng kinh tế gắn với tăng lương và tạo việc làm

Ngày 28-8, tại TPHCM, 200 đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, các quan sát viên của APEC cũng như giới học giả, doanh nghiệp, báo chí… đã đến tham dự Diễn đàn phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, đã tham dự và phát biểu nêu rõ: cần chú trọng đồng đều cả kinh tế, tài chính và xã hội. Hiệu quả của một trụ cột sẽ giảm sút nếu hai trụ cột kia không theo kịp, và ngược lại, nếu hiệu quả của một trụ cột được nâng cao sẽ tác động thuận đến hai trụ cột còn lại.

Điều phối viên thường trú Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Kamal Malhotra nhấn mạnh, nhiệm vụ của các chính phủ không chỉ là hỗ trợ những người nghèo thoát nghèo mà còn cần bảo đảm rằng những người ở trên ngưỡng nghèo sẽ không rơi lại vào tình trạng đói nghèo.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu về tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với các nền kinh tế APEC và chỉ ra 5 yếu tố mang tính quyết định đối với phát triển bao trùm, gồm: bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với tăng lương và tạo thêm việc làm; gắn tăng trưởng với đầu tư bền vững vào con người; bảo đảm bao trùm về tài chính; có các chính sách thu hẹp bất bình đẳng kinh tế để không tạo ra loại trừ xã hội; tăng cường phối hợp chính sách ở tầm quốc tế và giữa các tổ chức đa phương trong lĩnh vực tăng trưởng bao trùm.

Tiếp đó, diễn đàn đã tiến hành 4 phiên thảo luận. Nhiều tham luận được trình bày và thu hút các ý kiến đóng góp sôi nổi của các thành viên như: đánh giá tác động của các xu hướng khu vực và toàn cầu đối với phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội tại châu Á - Thái Bình Dương; kỳ vọng và thực tế về phát triển bao trùm trong APEC; các giải pháp thúc đẩy phát triển bao trùm; vai trò lãnh đạo của APEC trong thúc đẩy phát triển bao trùm…

Tối 28-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì chiêu đãi các đại biểu tham dự Diễn đàn phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017), được tổ chức tại TPHCM. 

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và hoan nghênh chủ đề “Thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC” của diễn đàn. Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, đối với TPHCM, tăng trưởng bao trùm là một trong những nhân tố giúp thành phố thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. TPHCM mong muốn sẽ tiếp tục được đóng góp thiết thực vào việc gắn kết chặt chẽ hơn các đô thị, doanh nghiệp và người dân của các thành viên APEC, góp phần xây dựng cộng đồng APEC ngày càng năng động, phát triển bền vững và thịnh vượng.

Tin cùng chuyên mục