Quốc vương Nepal Gyanendra

Chấp nhận chuyển giao quyền lực

Chấp nhận chuyển giao quyền lực

Trước sức ép liên tục của phe đối lập và dân chúng với những cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ ở thủ đô Kathmandu, ngày 22-4, Quốc vương Nepal Gyanendra đã chấp nhận chuyển giao quyền lực và kêu gọi các đảng đối lập đề cử người vào chức vụ thủ tướng.

Chấp nhận chuyển giao quyền lực ảnh 1
Quốc vương Gyanendra chấp nhận cuyển giao quyền lực.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Gyanendra nói, sẽ trao quyền lực cho nhân dân, nhưng không nêu rõ ngày tiến hành bầu cử.

Ông Gyanendra kêu gọi liên minh 7 đảng đối lập giới thiệu một ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng càng sớm càng tốt. Và trong thời gian này, chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi một thủ tướng mới được bổ nhiệm.

Các đảng đối lập cho biết, họ sẽ nhóm họp để thảo luận về đề nghị của nhà vua trước khi đưa ra lập trường chính thức.

Cùng ngày, hàng chục ngàn người lại đổ xuống các đường phố ở thủ đô Kathmandu để biểu tình chống chính phủ, bất chấp lệnh giới nghiêm cho phép bắn tại chỗ những người vi phạm.

Lệnh giới nghiêm mới đã bắt đầu từ 9 giờ sáng 21-4, dự kiến hủy bỏ vào 20 giờ cùng ngày, nhưng lại được gia hạn, do các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực. Ít nhất 14 người biểu tình đã chết trên cả đất nước trong hai tuần qua.

V.S (Theo TTXVN)

Thông tin liên quan:

Giới nghiêm 18/24 giờ

Đình công và biểu tình đang "tuột khỏi vòng kiểm soát"?

Đòi Quốc vương từ chức ngay lập tức

Tin cùng chuyên mục