Tiếng cười không lạc lõng

SGGP
Giữa cơn lốc mạng xã hội bùng nổ, các kênh YouTube về hài, web drama tràn ngập, thì cộng đồng hài độc thoại tiếng Việt do nhóm bạn trẻ mang tên Saigon Tếu tại TPHCM đã mang lại một không gian biểu diễn hài hiện đại, thông minh. 

Ở đó, người trẻ được sáng tạo trong câu chuyện của chính mình và rất nhiều người trẻ khác có thêm không gian giải trí, kết nối những câu chuyện dưới góc nhìn tích cực.

Tiếng cười không lạc lõng  ảnh 1 Nhóm Saigon Tếu trong một buổi biểu diễn khi dịch chưa bùng phát

Cộng đồng hài độc thoại trẻ

Hơn 21 giờ, tại một quán cà phê nhỏ trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 3), Uy Lê, một diễn viên hài độc thoại trẻ của nhóm Saigon Tếu, trong trang phục đời thường, đứng trước một nhóm bạn trẻ. Uy cầm mic, kể câu chuyện hồi nhỏ đi học của mình. Uy Lê kể, có những chuyện hài hước mà bất cứ ai ngày còn bé thường gặp phải, khán giả bên dưới ngồi cười rần rần. Uy Lê cũng nói về những lần đi học bị bạn bắt nạt (bởi đám đông), những lần phải đối diện mình, đối diện những cơn giận dữ, những điều người khác làm mình tổn thương… Khoảng lặng Uy Lê mang lại, khiến nhiều người trầm xuống. Có người tìm được sự đồng cảm, có người như được sẻ chia… 

Trong gần 2 giờ, nhiều bạn trẻ khác cũng lần lượt thay nhau lên diễn. Mỗi người một câu chuyện, một phong cách kể riêng, mang lại những tràng cười hài hước. Thể loại hài nhóm Saigon Tếu diễn có tên hài độc thoại (tiếng Anh là Stand-up Comedy). Ở thể loại này, nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước khán giả, kể những câu chuyện hài hước về một thói quen, một hành động nào đó, một thông điệp đến mọi người. Anh, Mỹ, Ấn Độ là những quốc gia đầu tiên xuất hiện thể loại hài này. Trước đây, hài độc thoại chưa phổ biến ở Việt Nam, phần lớn các nghệ sĩ hài diễn bằng tiếng Anh tại các phòng trà, quán cà phê… Saigon Tếu chính là nhóm bạn trẻ tiên phong biểu diễn bằng tiếng Việt, mong muốn đưa thể loại hài này phổ biến.

Anh Trần Thanh Tùng (32 tuổi), thành viên nhóm Saigon Tếu, cho biết, nhóm bắt đầu diễn từ cách đây 1 năm, gồm 5 thành viên chính. Hiện tại nhóm có thêm nhiều thành viên mới, sau khi tổ chức một số workshop về hài độc thoại cho bạn trẻ. Với Saigon Tếu, đề tài diễn hài độc thoại thường là những câu chuyện dung dị thường ngày như học hành, thi cử, tình yêu đôi lứa, các vấn đề xã hội… “Saigon Tếu đã diễn hơn 50 buổi, có tổng cộng hơn 30 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội của nhóm. Tụi mình muốn mang tinh thần sảng khoái, vui vẻ, phóng khoáng, sẻ chia góc nhìn mới về sự vật, sự việc dưới góc nhìn hài hước. Đặc biệt, khi tham gia các work shop như Nghĩ hài hước, Viết hay ho, Quẩy tự tin… các bạn trẻ được luyện tập, thực hành kỹ năng trình diễn, giọng nói, ngôn ngữ hình thể. Nhiều bạn từng rất tự ti đã tự tin đứng trước công chúng, có cái tôi trên sân khấu”, anh Tùng nói. 

Chia sẻ câu chuyện chính mình 

Bạn Uy Nguyễn, một thành viên nhóm Saigon Tếu, cho biết, bắt đầu diễn hài độc thoại bằng tiếng Anh cách đây 4 năm, khi hài độc thoại chưa thực sự quen thuộc ở Việt Nam. Với anh, diễn hài độc thoại tiếng Việt trước đây là một thách thức, vì sự khác biệt văn hóa. Tuy nhiên, khi tiếp cận hài tiếng Việt, những rào cản lại biến thành cơ hội để sáng tạo, trong ngôn ngữ, trong câu chuyện.

Uy Nguyễn chia sẻ: “Tiếng Việt rất phong phú, giàu đẹp và quá nhiều chất liệu câu chuyện để khai thác. Giờ lại khoái diễn tiếng Việt nhiều luôn rồi. Không ít người nghĩ hài độc thoại là ngẫu hứng, không cần kịch bản nhưng không phải. Trước khi diễn, tụi mình lên kịch bản rất kỹ, thậm chí biểu diễn trước cho nhau xem”.

Khác với các loại hình sân khấu khác, hài độc thoại mang tính tương tác nhiều. Diễn viên có thể nói chuyện, chọc cười khán giả và phải dẫn dắt người xem tìm thấy sự đồng cảm với câu chuyện, chứ không chỉ là hài hời hợt, cười nhảm rồi thôi. “Diễn là trước tiên biết được cảm xúc trong câu chuyện đó, là câu chuyện thật của mình. Đây không chỉ là chuyện cười mà còn là những câu chuyện chân thật đã trải qua”, Uy Nguyễn nói.

Theo anh Uy Lê, người sáng lập Saigon Tếu, giá trị tâm đắc nhất khi diễn hài độc thoại đó là sự chân thật với chính mình. Hài hước là một kỹ năng. Ai cũng có thể luyện tập nhưng sự chân thật, tự tin vào bản thân mới là điều phải bứt phá để trở thành một diễn viên hài độc thoại. 

Tiếng cười không lạc lõng  ảnh 2 Nhóm Saigon Tếu đam mê hài độc thoại tiếng Việt và mong muốn đưa loại hình này phổ biến hơn

Uy Lê cho rằng, giá trị hài hước mang đậm tính chủ quan nên không dám định nghĩa thế nào mới là “hài thực sự”. Đối với Uy Lê và các bạn trẻ trong nhóm, sân khấu hài độc thoại là nơi để những quan điểm, cảm xúc thường ngày có thể được chia sẻ một cách hài hước và nghệ thuật. “Mình luôn muốn đem tới những nụ cười hài hước, vui vẻ nhưng đi kèm là những sự thật, những mặt trái của cuộc sống mà chúng ta hay che giấu, sợ nhắc đến. Sân khấu hài độc thoại là cơ hội để mọi người suy nghĩ, chia sẻ một khoảnh khắc và có một cuộc đối thoại với chính mình, về những điều bình thường không dám nghĩ đến”.

Những diễn viên hài độc thoại đều là những người còn trẻ. Họ có những chênh vênh, cũng từng vấp ngã. Khi chia sẻ câu chuyện chính mình bằng hài độc thoại, họ tin ở ngoài kia cũng có những người trẻ đang loay hoay với cuộc đời tìm được chút ít đồng cảm, thấy được lắng nghe.

TIỂU TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Quy định phân loại phim: Khó đủ đường

Quy định tiêu chí phân loại và dán nhãn các loại phim từ lâu luôn là trăn trở với các cơ quan quản lý, đặc biệt với các nhà sản xuất, phát hành. Thêm mức phân loại là thêm cơ hội tiếp cận khán giả, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều tranh cãi.   

 

Âm nhạc

Nhóm nhạc Việt - Cần bản sắc để tồn tại

Làng nhạc Việt thời gian qua chứng kiến không ít nhóm nhạc lớn, nhỏ xuất hiện, nhưng để có được ánh hào quang như thời trước, thực sự không dễ. Đã có nhiều vấn đề đặt ra như: làm sao để có được nhóm nhạc chất lượng “made in Vietnam”, nhóm nhạc Việt có đi được đường dài khi “học” làm bản sao xứ người, bản sắc riêng của các nhóm nhạc hiện tại thế nào?

Sân khấu

Chương trình nghệ thuật Nghĩa tình quê hương

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bất kỳ người con xa quê nào cũng luôn hướng về cội rễ yêu thương. Đại dịch Covid-19 đi qua, cũng là lúc nhịp sống bình thường trở lại với mọi nhà. 

Sách và cuộc sống

Sách tranh Việt nhiều khởi sắc

Tại các cửa hàng sách, độc giả dễ dàng bị thu hút bởi dòng sách tranh Ehon của Nhật Bản, hay những cuốn sách tranh đến từ các nước phương Tây. Tuy nhiên, nếu bỏ qua thành kiến “sách ngoại là nhất”, sẽ thấy rằng, sách tranh Việt hiện có nhiều khởi sắc, thậm chí không thua kém sách ngoại.

Sáng tác

Hà Nội khúc giao mùa

Hà Nội mùa này trời chớm sang thu
Con sáo nhỏ bay trong chiều bảng lảng 
Lá hoa ban nhuốm vàng ươm màu nắng
Hồ Tây dịu dàng mặt nước gương soi

Mỹ thuật

Lưu giữ ký ức vàng son qua tranh

Xưa, nhà văn Nguyễn Tuân lưu giữ vẻ đẹp vàng son của một thời quá vãng qua những trang viết trong Vang bóng một thời. Mấy chục năm sau, một chàng trai đôi mươi cũng lưu giữ ký ức đẹp đó với dự án vẽ minh họa cho tập truyện. 
" />