TPHCM: Phát hiện 2 ca dương tính virus Corona mới

Tối 23-1 (tức 29 tháng Chạp), Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định đang tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhân người Trung Quốc có dương tính với virus Corona mới (nCoV). Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại bệnh viện lúc chiều tối ngày 23-1 và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng bệnh nhân.
Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cách ly đặc biệt với 2 ca bệnh này
Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cách ly đặc biệt với 2 ca bệnh này

Theo BS Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết, ông Li Ding (sinh 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13-1, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Người con Li Zichao (sinh 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục đi TPHCM và Long An.

Đến ngày 17-1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20-1 người con có các triệu chứng tương tự. Hai cha con nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22-1. Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus nCoV, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hiện nay tình trạng 2 bệnh nhân ổn định, hạ sốt.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với nCoV. Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người và đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra.

Trước mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy phải thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Tin cùng chuyên mục