Trẻ ồ ạt nhập viện vì Adenovirus, Bộ Y tế khẩn cấp ứng phó

Tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng số ca đến khám tại các bệnh viện và  đến nay đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền đồng nhiễm Adenovirus.

 

Theo Bộ Y tế, trước số trẻ nhỏ mắc Adenovirus tăng đột biến trong thời gian gần đây, các chuyên gia đầu ngành vừa có cuộc họp nhằm tìm các giải pháp ứng phó với căn bệnh nguy hiểm này. Qua báo cáo, trong 2 tuần qua, tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng số ca đến khám tại các bệnh viện. Trong số ca nhiễm Adenovirus, có 80% là bệnh nhi tại các quận huyện của Hà Nội. Đến nay đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền và đồng nhiễm Adenovirus.

Trẻ ồ ạt nhập viện vì Adenovirus, Bộ Y tế khẩn cấp ứng phó ảnh 1 Nhiều trẻ nhỏ mắc Adenovirus trong tình trạng nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Bệnh viện Nhi Trung ương ghi nhận số ca bệnh Adenovirus nhiều nhất, là hơn 1.400 ca. Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện tại Hà Nội ghi nhận trên 100 ca Adenovirus. Trước số trẻ mắc Adenovirus tăng rất cao, đại diện một số bệnh viện cho biết, do tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60%-70% số bệnh nhi đến khám, trong đó có nhiều trẻ mắc Adenovirus. Mặc dù hiện tại chưa ghi nhận các ổ dịch Adenovirus trong cộng đồng nhưng các chuyên gia lo ngại trẻ mắc các bệnh lý nền nặng kèm nhiễm Adenovirus sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Trẻ ồ ạt nhập viện vì Adenovirus, Bộ Y tế khẩn cấp ứng phó ảnh 2 Các bệnh viện bố tri khu điều trị riêng cho trẻ mắc Adenovirus để phòng ngừa lây nhiễm chéo 

Trước tình hình trẻ mắc Adenovirus tăng cao, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh chỉ rõ, việc nhiều trẻ mắc Adenovirus là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm, nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mà mắc thêm Adenovirus sẽ có nguy cơ tử vong cao. Trước mắt, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh nhân hô hấp không nằm chung bệnh khác, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn không để lây lan dịch bệnh trong bệnh viện; tăng cường công tác truyền thông, không gây hoang mang trong cộng đồng. Bộ Y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adenovirus, trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc làm căn cứ cho các bác sĩ khi khám, chẩn đoán. Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội lên kế hoạch, phương án ứng phó nếu bệnh nhân gia tăng thì có giải pháp phân tuyến, thu dung, điều trị phù hợp, cũng như có phương án chuẩn bị các khu hồi sức cho bệnh nhân nặng.

Trong khi đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tin cùng chuyên mục