Việt Nam xây dựng quân đội mạnh, đáp ứng chiến tranh hiện đại

Phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng 30-10 khi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Trung tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng bày tỏ, tình hình khu vực biển Đông có nhiều diễn biến rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng tổ chức biên chế quân đội theo tinh thần tinh gọn mạnh, đáp ứng các kiểu chiến tranh hiện đại trong điều kiện mới

Việt Nam xây dựng quân đội mạnh, đáp ứng các kiểu chiến tranh hiện đại

Nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, song Trung tướng Trần Việt Khoa (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội), Giám đốc Học viện Quốc phòng bày tỏ, năm 2019 là năm tình hình an ninh chính trị thế giới có nhiều biến động, các nước lớn đã điều chỉnh về chính sách và chiến lược quốc phòng và quân sự, tăng chi ngân sách cho quốc phòng và tăng cường luyện tập, diễn tập, thực binh quy mô vừa và quy mô lớn.

Trung tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng 30-10. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trung tướng Trần Việt Khoa nhận xét, tình hình khu vực biển Đông có nhiều diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh, an toàn ở khu vực biển có tuyến hàng hải quan trọng vào bậc nhất trên thế giới, đe dọa tới an ninh khu vực và an ninh các nước có chung khu vực biển Đông.

Theo Trung tướng Trần Việt Khoa, khi chúng ta triển khai hoạt động dầu khí trên biển thì từ đầu tháng 7 đến những ngày tháng 10 vừa qua, nước ngoài đã đưa lực lượng xuống phản đối chúng ta một cách hết sức phi lý.

“Đây là điều mà chúng ta không thể chấp nhận được”, Trung tướng Trần Việt Khoa nói thêm: “Họ đưa tàu xuống khảo sát và thăm dò, có những thời điểm họ đưa tới 35 và 40 chiếc tàu xuống để bảo vệ”.

Trung tướng Trần Việt Khoa cho biết: Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiến hành ngoại giao, đấu tranh trên cơ sở đấu tranh pháp lý để khẳng định chủ quyền của chúng ta.

Trên thực địa, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình và tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng để khẳng định khu vực chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta không thể chối cãi theo công ước, luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển năm 1982.

Giám đốc Học viện Quốc phòng cho rằng, trong tình hình hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp phù hợp để đấu tranh trong điều kiện giữ vững môi trường hòa bình, độc lập để phát triển đất nước.

Năm 2018, sau khi Bộ Chính trị thông qua và kết luận các chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tiến hành quán triệt sâu sắc các chiến lược này.

"Đây là cơ sở để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xây dựng tổ chức biên chế quân đội, mua sắm vũ khí trang bị, bảo đảm theo tinh thần tinh gọn mạnh, đáp ứng các kiểu chiến tranh hiện đại trong điều kiện mới"- ông nói.

Đề nghị công khai rõ các vi phạm xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại biển Đông
 Chiều 30-10, phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội của Quốc hội, ĐB Nguyễn Lân Hiếu, PGS-TS-BS, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, Việt Nam cần "công khai thật chi tiết" các vi phạm của Trung Quốc để dư luận tiến bộ Việt Nam, trên toàn thế giới, bao gồm cả nhân dân Trung Quốc biết.
Việt Nam xây dựng quân đội mạnh, đáp ứng chiến tranh hiện đại ảnh 2  ĐB Nguyễn Lân Hiếu
Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu, các phương pháp chúng ta sử dụng trong thời gian vừa qua với phương châm vừa hợp tác vừa đấu tranh, kiên quyết, kiên trì xử lý hành vi xâm phạm chủ quyền bằng biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của họ.
Việt Nam cần có thêm biện pháp mới theo nguyên tắc mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định là "không bao giờ nhân nhượng trước những vấn đề thuộc về chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ".
 ĐB Nguyễn Lân Hiếu phát biểu: Nhiều cử tri đã đề nghị đưa vi phạm của Trung Quốc ra toà án quốc tế, không chỉ kiện nước này vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở phía Nam biển Đông (xâm phạm bãi Tư Chính), mà phải kiện toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam, xây công trình phi pháp, quân sự hoá ở biển Đông suốt thời gian vừa qua.
ĐB Nguyễn Lân Hiếu tin Việt Nam có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay cả người dân Trung Quốc sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục