Vụ án Việt Á: Một số bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra 1.700 tỷ đồng

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, vụ án Công ty Việt Á là vụ án phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà một số bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng.

Chiều 1-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2022, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. 

Vụ án Việt Á: Một số bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra 1.700 tỷ đồng ảnh 1 Cuộc họp báo Chính phủ, chiều 1-12

Tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an đã thông tin về vụ án Công ty Việt Á. Theo Trung tướng, đây là vụ án phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Nhiều bị can là cán bộ, đảng viên, nhiều người là cán bộ cao cấp đã bị xử lý.

Đến nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã áp dụng biện pháp khởi tố ngăn chặn đối với 29 bị can, trong đó 2/3 là đảng viên. Cơ quan điều tra cũng đã áp dụng các biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà một số bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng.

Vì vụ án liên quan đến nhiều cán bộ đảng viên nên ngày 20-10-2022, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trong vụ án Việt Á.

Thứ nhất, xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định đối với các trường hợp như sau: một là những trường hợp vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì kết luận trong phòng chống dịch tại các địa phương; hai là có hành động can thiệp, tác động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng chống dịch mà gây hậu quả rất nghiêm trọng; ba là có hành động thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm đấu thầu vì mục đích vụ lợi, hoặc vì động cơ cá nhân, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, và nhận tiền, lợi ích vật chất khác.

Vụ án Việt Á: Một số bị can trả lại, nộp cho cơ quan điều tra 1.700 tỷ đồng ảnh 2 Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an

Thứ hai, xem xét, giảm nhẹ, xử lý đối với các trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, trong ký kết hợp đồng, hợp thức hóa các hợp đồng gây hiệu gây hậu quả nghiêm trọng nhưng những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách và những hướng dẫn của cấp trên chưa kịp thời, chưa đầy đủ; không có hành vi vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, đã chủ động, kịp thời báo cáo cung cấp tài liệu, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ và nghiêm túc kiểm điểm, chủ động khắc phục hậu quả; không có thỏa thuận thông đồng về việc nhận hoa hồng, kịp thời báo cáo và nộp lại toàn bộ số tiền, lợi ích khác đã nhận cho cơ quan có thẩm quyền; vi phạm do phải chấp hành mệnh lệnh, do chỉ đạo của cấp trên hoặc là những người trên tuyến đầu phòng, chống dịch có thành tích xứng đáng trong phòng, chống dịch.

Thứ ba, miễn kỷ luật nhưng yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm trong bối cảnh phòng, chống dịch cấp bách, không vụ lợi hoặc không có động cơ cá nhân và gây hậu quả ít nghiêm trọng, đã chủ động kịp thời báo cáo đầy đủ trung thực, tự giác nghiêm túc kiểm điểm, tích cực khắc phục cơ bản kịp thời hậu quả do sai phạm gây ra; những đảng viên không giữ chức vụ mà thực hiện chức trách nhiệm vụ do cấp trên giao.

Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, chủ trương xử lý này của Bộ Chính trị nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời cũng thể hiện tính nhân văn khoan hồng, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ. Do đó, Bộ Công an cũng đề nghị những người vi phạm nếu hiện nay chưa thì tiếp tục trung thực khai báo với cơ quan có trách nhiệm, nộp lại số tiền thì sẽ được xem xét khi vụ án tiếp tục mở rộng, điều tra.

Về vấn nạn cá độ bóng đá, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, trước ngày khai mạc World Cup 2022, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương và đã mở một đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để phòng chống tội phạm, đặc biệt là cá độ bóng đá. Đến nay. lực lượng công an toàn quốc đã triệt phá 52 vụ với 140 đối tượng, với số tiền giao dịch ước tính lên hàng chục ngàn tỷ đồng.

Điển hình là Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TPHCM, Đồng Nai, triệt phá đường dây đánh bạc, quy mô lớn bắt giữ 14 đối tượng, tổng số giao dịch ước tính là hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục triển khai cao điểm tấn công, đặc biệt là dịp để càng về cuối World Cup thì mức độ cá độ sẽ càng lớn. 

Tin cùng chuyên mục