Vui, buồn khen thưởng học sinh tiểu học

Năm học 2015-2016 là năm thứ hai cả nước thực hiện Thông tư 30 quy định về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Rút kinh nghiệm qua hai lần phát thưởng trong năm học trước, các trường ở TPHCM đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong việc ghi nội dung khen thưởng cho học sinh. Tuy nhiên, ở vài nơi vẫn tồn tại tình trạng giấy khen cho có, nội dung khen thưởng “hiểu sao cũng được” khiến phụ huynh bức xúc.

Mỗi nơi một kiểu

Mới đây, khi cầm giấy khen cuối học kỳ 1 của con, nhiều phụ huynh một trường tiểu học ở quận Gò Vấp bày tỏ vui mừng khi thấy nội dung khen thưởng đã cụ thể, rõ ràng, không còn ghi theo kiểu chung chung, đối phó như năm ngoái. Chị Hồng Khanh, một phụ huynh có con học lớp 3, cho biết: Năm ngoái, giấy khen của con tôi chỉ ghi vỏn vẹn 6 chữ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” khiến tôi không thể hiểu được con mình được cô khen ở mặt gì, nổi trội ở hoạt động nào trong lớp. Năm nay, dù giấy khen chỉ ghi nhận xét ngắn gọn “Hoàn thành xuất sắc môn tiếng Việt, có năng khiếu phát triển ngoại ngữ”, nhưng gia đình “vui như hội” vì hai vợ chồng đều theo nghề phiên dịch, lời khen của cô giáo đã vô tình cổ vũ thêm định hướng nghề nghiệp của con, đồng thời giúp người mẹ trẻ thêm tự hào về khả năng con tiếp thu nhanh ngoại ngữ. Trường hợp khác, một phụ huynh có con đang học Trường Tiểu học V.S. (quận 7) cho biết gia đình rất vui khi con nhận được giấy khen với lời nhận xét “Trung thực, thẳng thắn là hai đức tính nổi bật khi mọi người nghĩ về em”. Tương tự, nhiều học sinh Trường Tiểu học V.A. (quận 1) tỏ ra phấn khích khi nhận được giấy khen với lời đề tặng như “Cánh chim đầu đàn của các bạn lớp trưởng khối 5” hay “Công dân trẻ tiêu biểu khối 4”…  

Sự động viên của thầy cô chính là phần thưởng lớn nhất cho những cố gắng của học sinh         

Song song đó, vẫn còn nhiều nơi học sinh phải nhận những giấy khen có nội dung khen thưởng cho có như “đạt học sinh toàn diện học kỳ 1 năm học 2015-2016”, “hoàn thành chương trình lớp học”, “có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện”… Lý giải điều này, giáo viên một trường tiểu học ở Phú Nhuận cho biết, do Điều 16 của Thông tư 30 chỉ quy định khen thưởng chung chung ở ba mặt phẩm chất, năng lực và thành tích học tập các môn nên thầy cô phải cân nhắc, quyết định khen thưởng học sinh ở khía cạnh nào. “Ví dụ như khen về phẩm chất, quy định gợi ý một số nội dung khen như chăm học, chăm làm, trung thực, yêu gia đình, bạn bè. Hay khen về năng lực, giáo viên sẽ xem xét khả năng vệ sinh thân thể, ăn, mặc đúng cách, làm một số việc phục vụ cho học tập như chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà, mạnh dạn khi giao tiếp của học sinh nhưng tất cả điều này hầu như em nào cũng có. Do đó nếu thầy cô lười suy nghĩ sẽ chọn giải pháp khen an toàn theo kiểu “trăm người như một”. Ngược lại chỉ những ai quan tâm, sâu sát học sinh, chịu bỏ thời gian suy nghĩ, tìm “lời hay ý đẹp” phù hợp với từng em mới thoát khỏi tình trạng giấy khen được nhân bản vô tính”, giáo viên này chia sẻ. Mặt khác, do không còn định lượng nên việc tổ chức khen thưởng hoàn toàn định tính, có trường trao giấy khen cho tất cả học sinh, có nơi chỉ chọn 5-10 em nổi bật nhất để khen thưởng. Điều này vô hình trung đã gây bức xúc, khơi lại tâm lý “chạy” giấy khen của phụ huynh nhiều năm trước.

Ý nghĩa thật sự của khen thưởng

Trao đổi với chúng tôi, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 3 cho biết, ngay trong cuộc họp chuyên môn cuối học kỳ 1, vị này đã nhắc nhở giáo viên toàn trường phải có sự đầu tư, chọn yếu tố nổi bật của từng học sinh để khen thưởng. “Không thể có chuyện một học sinh giỏi đều tất cả môn học, hoặc trong hai em cùng giỏi môn Toán cũng có em nổi trội ở kỹ năng tính toán, em kia có ưu điểm suy luận. Vì vậy, nếu chỉ ghi chung chung hoàn thành tốt môn Toán sẽ không nêu bật được sự cố gắng của từng em”, cô này phân tích. Thêm vào đó, nhiều giáo viên cũng kiến nghị nên có sự phân biệt rạch ròi giữa giấy khen thưởng (vốn mang ý nghĩa động viên, ghi nhận thành tích nổi bật của học sinh) với giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp học. Bởi thực tế hiện nay ở bậc tiểu học, chỉ trong trường hợp học sinh bỏ học hay mắc khuyết tật về tâm thần mới không có khả năng hoàn thành chương trình lớp học, còn lại gần như 100% học sinh đều lên lớp. Do đó, “nếu giấy khen chỉ ghi chung chung hoàn thành chương trình lớp học là một kiểu khen cho có, giấy khen có cũng như không, thiếu tính động viên, gây thiệt thòi cho học sinh”, chị Hồng Khanh, phụ huynh ở quận Gò Vấp, bày tỏ.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc đổi mới hình thức khen thưởng, giảm áp lực thành tích cho học sinh. Tuy nhiên, trước việc trao hoàn toàn quyền chủ động cho giáo viên, bộ, ngành cần có thêm nhiều văn bản hướng dẫn, thường xuyên tổ chức những buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường để việc khen thưởng trở nên hiệu quả, tránh tình trạng đối phó như hiện nay. Ngoài ra, vấn đề giảm tải khối lượng công việc, tập trung nhiều ở các hoạt động sổ sách, báo cáo cũng là một trong những giải pháp giúp giáo viên có thêm thời gian thực hiện tốt những công việc còn lại, trong đó có khen thưởng. Nói như nhận định của một hiệu trưởng, thay đổi hình thức mới là một nửa của quá trình đổi mới. Nội dung mới là yếu tố quyết định thành công, mà điều này cần có thêm thời gian và sự nhiệt tâm của những người thực hiện…

MINH QUÂN

Vui, buồn khen thưởng học sinh tiểu học ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục