2 khu ký túc xá Đại học Quốc gia sẽ trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19

Ngày 26-6, Sở Y tế TPHCM đã có kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 và nâng tổng số giường điều trị Covid-19 lên 10.000 giường.
2 khu ký túc xá Đại học Quốc gia sẽ trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc triển khai bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 nhằm mục đích kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0); chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Ngành y tế sẽ huy động nguồn lực sẵn có, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng có khả năng tiếp nhận một số lượng lớn các trường hợp dương tính, giữ lại điều trị các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu diễn tiến nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị.

Theo đó, ngành y tế sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn TP như: các ký túc xá các trường đại học, doanh trại quân đội, khu nhà ở xã hội, nhà thi đấu thể thao, khu triển lãm... để làm các cơ sở thu dung điều trị Covid-19.

Cụ thể, chọn Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM (địa chỉ: số 1, Lê Quý Đôn, Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM, phường Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) với quy mô 1.000 giường trở thành “Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1” và Ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TPHCM (địa chỉ: Khu phố 6, phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức) với quy mô 4.000 giường trở thành “Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2”.

Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 sẽ sớm đi vào hoạt động (dự kiến vào ngày 28-6). Tùy tình hình số ca mắc mới, Bệnh viện Dã chiến thu dụng điều trị Covid-19 số 2 sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM.

Nguồn nhân sự chuyên môn sẽ luân phiên bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện công lập. Giai đoạn đầu, ưu tiên chọn các nhân viên đã từng tham gia tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi. Nguồn nhân sự hậu cần sẽ huy động nhân sự đang công tác tại 2 khu cách ly tập trung trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM – nơi sẽ chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến. Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng của bệnh viện dã chiến hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các nhân sự của ngành y tế, Đại học Quốc gia TPHCM, Bộ Tư lệnh Thành phố. Ngoài ra, cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương và Công an Thành phố để đảm bảo về an ninh trật tự.

Theo Sở Y tế TPHCM, trong thời gian qua, TP đã chủ động triển khai kế hoạch ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trong tình huống TPHCM có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 bằng cách chuyển đổi công năng của một số bệnh viện quận, huyện và bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của TP trở thành các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 với quy mô tổng cộng 5.000 giường và đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, trước tình hình số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP đã vượt qua con số 2.000 trường hợp và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi mà tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc bổ sung thêm các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc các trường hợp đang được cách ly (F1) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (chiếm khoảng 80%) là rất cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế vừa giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

2 khu ký túc xá Đại học Quốc gia sẽ trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 ảnh 1
Qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 theo "hình tháp 3 tầng” tại tỉnh Bắc Giang đang được Bộ Y tế triển khai, Sở Y tế nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn Thành phố. Theo mô hình này, hiện TP đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch (tầng 3 của hình tháp) và các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 (tầng 2 của hình tháp) với tổng công suất là 5.000 giường.

Như vậy, để đáp ứng tình hình dịch bệnh hiện nay, nhu cầu cấp bách hiện nay là cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (tương ứng tầng 1 của hình tháp), dự kiến cần khoảng 5.000 – 10.000 giường.

Trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế tế xây dựng bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ với quy mô 5.000 giường.

Tin cùng chuyên mục