Giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế

Với khoảng 13.000 cơ sở y tế cùng hàng chục vạn cán bộ, nhân viên y tế thực hiện chăm sóc, điều trị cho gần 150 triệu lượt bệnh nhân nội trú và hơn 300 triệu lượt người bệnh ngoại trú mỗi năm nên lượng rác thải nhựa trong y tế rất lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường... 

Để góp phần giải quyết vấn đề chất thải nhựa mà Chính phủ đã đề ra, ngày 16-8, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Chất thải nhựa chiếm đa phần

Đại diện Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, do đặc thù của ngành nên chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế rất đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn. Rác thải nhựa không chỉ là bơm kim tiêm, các bao bì, lọ nhựa đựng thuốc, dịch truyền mà còn là túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần để đựng thức ăn, nước uống cho người bệnh và thân nhân.

Số liệu báo cáo của các sở y tế và bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế cho thấy, tổng lượng chất thải y tế nguy hại trung bình mỗi năm khoảng 21.300 tấn, trong đó lượng chất thải y tế nguy hại được xử lý là trên 21.100 tấn (chiếm 99,1%).

Giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế ảnh 1 Nhiều bệnh viện đã tiến hành phân loại rác thải y tế, trong đó có rác thải nhựa nhằm giảm ô nhiễm môi trường. ẢNH: QUỐC KHÁNH
Cũng theo Cục Quản lý môi trường y tế, tính ưu việt của các sản phẩm nhựa dùng một lần trong ngành y tế như bơm kim tiêm, dụng cụ thiết bị dùng trong phẫu thuật, xét nghiệm (găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm)... đã góp phần loại trừ, giảm thiểu nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, đảm bảo các hoạt động chuyên môn y tế được thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt là những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là đa dạng và rất nhiều.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế, mỗi năm điều trị cho hơn 150 triệu lượt người và khoảng hơn 300 triệu lượt khám ngoại trú. Khi vào bệnh viện, bệnh nhân thường đi kèm theo 1 - 2 người nhà, cho nên lượng rác thải từ bệnh nhân và người nhà cùng với rác thải liên quan đến y tế rất lớn. Theo báo cáo từ một số bệnh viện, khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa, khoảng 22 tấn/ngày. Trong khi đó, việc thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế việc phát sinh chất thải nhựa là một quá trình và cũng mới chỉ bước đầu được thực hiện tại một số cơ sở y tế.

Dừng sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời để thực hiện chương trình bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường đang triển khai, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần. Đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, giám đốc các bệnh viện, trường học, cơ sở y tế trực thuộc phải ký cam kết với bộ trưởng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Hơn nữa, từng giám đốc ký với các trưởng khoa đơn vị, từng trưởng khoa đơn vị ký cam kết với nhân viên, bác sĩ, điều dưỡng, chuẩn bị mua sắm các dụng cụ, hạn chế tối đa các dụng cụ nhựa dùng một lần. 

Giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa y tế

“Trong các vấn đề chuyên môn, từ khoa dược, khoa điều trị nội trú, khoa khám bệnh ngoại trú đến khoa dinh dưỡng, bếp ăn, nhà ăn, đến cộng đồng liên quan đến sản phẩm y tế, sinh hoạt đều thực hiện cam kết ngay từ hôm nay giảm thiểu tối đa, tiến tới không dùng sản phẩm nhựa một lần”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan, đơn vị ngành y tế trên cả nước phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa; đồng thời đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa để đánh giá bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Ước tính có hơn 700 loài sinh vật trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm chất thải nhựa. Theo thống kê của Ủy ban châu Âu, ước tính khoảng 8,3 tỷ sản phẩm nhựa đã sản xuất cho đến năm 2018; khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm có khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.

Tin cùng chuyên mục