Phú Yên miễn trách nhiệm hình sự 3 cán bộ từng bị khởi tố vì thiếu trách nhiệm

Ngày 19-8, Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã thông tin cho báo chí về kết quả điều tra liên quan đến vụ án sai phạm đất đai xảy ra tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cách đây 9 năm.

Theo đó, Công an TP Quy Hòa đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại phường Phú Đông. Ngoài ra, cơ quan này cũng ban hành các quyết định đình chỉ điều tra bị can, miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 cán bộ từng bị khởi tố trong vụ án.

Ba cán bộ được đình chỉ bị can, gồm: Nguyễn Minh Tân, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (hiện là viên chức Trung tâm Quỹ đất TP Tuy Hòa); Nguyễn Hùng Quân, nguyên Trưởng phòng TN-MT (hiện là Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa); Huỳnh Tấn Đỉnh, nguyên công chức Phòng TN-MT (hiện là phó ban quản lý một nghĩa trang tại TP Tuy Hòa).

Ba ông Quân, Tân, Đỉnh liên quan đến các sai phạm trong vụ án ông Huỳnh Lưu, Chủ tịch UBND phường Phú Đông lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, cùng với một số cán bộ cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý đất đai, lập khống các thủ tục trong hồ sơ đất đai, nhà ở cho vợ ông này là bà Nguyễn Thị Ngọc (ở phường Phú Đông).

Ông Huỳnh Lưu cùng 5 cán bộ, nhân viên khác lãnh án trước tòa. Ảnh chụp trước đó

Năm 2010, bà Ngọc có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) đối với thửa đất rộng 457m² có nguồn gốc chiếm đất của Nhà nước tại phường Phú Đông.

Đầu năm 2012, ông Huỳnh Lưu, dù biết thửa đất vợ mình không đủ điều kiện cấp GCN, song đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, cùng với một số cán bộ cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý đất đai, lập khống các thủ tục, trong hồ sơ nhà đất của bà Ngọc.

Trong vụ việc này, xác định ông Quân, Tân, Đỉnh thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ nên tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa ký GCN không đúng quy định tại thửa đất bà Ngọc, gây thất thoát tài sản Nhà nước 260 triệu đồng. Trên cơ sở đó, Cảnh sát Điều tra Công an TP Tuy Hòa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các ông Quân, Tân, Đỉnh để điều tra tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy vậy, xét thấy tính chất, mức độ, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi phạm tội của các bị can trong thời điểm TP Tuy Hòa thực hiện dự án đo đạc, lập bản đồ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ba phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông nên số lượng hồ sơ khá nhiều, áp lực công việc lớn.

Ngoài ra, khi phát hiện sai sót của bà Ngọc, các bị can đã kịp thời rà soát, kiểm tra, báo cáo kiến nghị UBND TP Tuy Hòa thu hồi GCN đã cấp cho bà này. Quá trình điều tra, các bị can thành khẩn, ăn năn hối lỗi, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất của vụ án.

Một lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa cho biết, trên cơ sở 3 bị can có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, đơn vị quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can theo quy định tại khoản 3, Điều 29, Bộ luật Hình sự.

Theo Công an TP Tuy Hòa, liên quan trong sai phạm của vợ chồng ông Huỳnh Lưu, ngoài ông Lưu có 5 người khác đều là cán bộ, nhân viên tại phường Phú Đông và TP Tuy Hòa bị truy tố, đang chấp hành án về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Tin cùng chuyên mục