Vụ Taliban bắt cóc con tin Hàn Quốc

Lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với các con tin

Thông tin liên quan
Lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với các con tin
Lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với các con tin ảnh 1

Người dân Afghanistan biểu tình kêu gọi thả các con tin Hàn Quốc.

Ngày 6-8, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Taliban đã cho phép 2 con tin nữ nói chuyện qua điện thoại với các quan chức ngoại giao thuộc Đại sứ quán nước này ở Afghanistan.

Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên (diễn ra hôm 4-8) với 2 trong số 21 con tin đang bị bắt cóc tại Afghanistan trong bối cảnh chính quyền Kabul và Mỹ từ chối yêu sách trao đổi tù nhân Taliban lấy các con tin.

Theo hãng Yonhap, trong cuộc nói chuyện thứ nhất, một con tin nói rằng các tay súng đã chia họ làm 2 nhóm và 2 người trong số đó bị ốm rất nặng. Trong lần nói chuyện thứ hai, một con tin khác nói tất cả đều bệnh, quân Taliban dọa sẽ giết chết họ nếu chính phủ Hàn Quốc không đáp ứng yêu sách của chúng.

Hiện Hàn Quốc đang muốn gặp trực tiếp các phần tử Taliban để thảo luận về các biện pháp phóng thích con tin, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất địa điểm cho cuộc gặp. Cuộc gặp này có thể giúp Hàn Quốc biết được những kẻ bắt cóc con tin thực sự muốn gì, nhưng nhiều ý kiến cho rằng sẽ có ít tiến bộ nếu các phần tử Taliban tiếp tục yêu cầu phóng thích tù nhân Taliban đang bị giam ở Afghanistan và Mỹ.

Phía Hàn Quốc vẫn trông chờ tác động của Mỹ với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang ở thăm Mỹ. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Karzai đã nói rằng ông sẽ làm hết sức để giúp giải thoát các con tin Hàn Quốc, nhưng điều đó không được khuyến khích tình trạng bắt cóc và khủng bố.

Hôm 5-8, các bác sĩ Afghanistan đã chuyển nhiều thuốc men cho các con tin, vốn phần lớn là các phụ nữ trẻ. Người phát ngôn của Taliban, Qari Yousef Ahmadi tuyên bố Taliban sẽ tiếp tục bắt cóc người nước ngoài ở Afghanistan.

L.V. (Theo Reuters, AFP)

Thông tin liên quan

- Chưa thỏa thuận được địa điểm tiến hành đàm phán

- Taliban hoãn đàm phán

- Tỉnh trưởng Ghanzi tố cáo ISI tiếp tay Taliban bắt cóc con tin Hàn Quốc

- Taliban đề xuất: Đàm phán vụ con tin Hàn Quốc tại Kabul

- Hàn Quốc phủ nhận thông tin bị lừa trả tiền chuộc

- Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với Chính phủ Hàn Quốc

- Phát hiện xác con tin Hàn Quốc thứ hai

- Các nhà đàm phán sẽ được gặp các con tin

- Vụ 22 con tin Hàn Quốc : Taliban tuyên bố chấm dứt đàm phán 

Tin cùng chuyên mục