Chỉ có khoảng 1/3 bãi chôn lấp rác sinh hoạt hợp vệ sinh ​

Cả nước có khoảng 660 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, trong đó chỉ có 203 bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh lại là nguy cơ làm ô nhiễm các tầng chứa nước, dẫn đến suy giảm các nguồn nước trong các lưu vực sông. 
Các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh chính là nguy cơ làm ô nhiễm các tầng chứa nước
Các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh chính là nguy cơ làm ô nhiễm các tầng chứa nước

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có Công văn số 3680/BTNMT-TCMT về việc công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2018.

Công văn nêu rõ, Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2018, chuyên đề “Môi trường nước các lưu vực sông” đã đánh giá tổng thể, toàn diện môi trường nước trên 7 lưu vực sông (lưu vực sông lớn, 3 lưu vực sông liên tỉnh độc lập và 2 lưu vực sông đang nhận được sự quan tâm; tập trung phân tích các nội dung liên quan đến nguồn gây ô nhiễm, đặc trưng nước thải của các nguồn thải; hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường nước trên các lưu vực sông; công tác quản lý, bảo vệ môi trường nước trên các lưu vực sông. Qua đó, bản Báo cáo cũng đã chỉ ra những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường nước các lưu vực sông và đề xuất các giải pháp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường nước trong thời gian tới.

Theo báo cáo, Việt Nam là quốc gia có hệ thống sông ngòi dày đặc, song nguồn tài nguyên nước của nước ta chỉ ở mức trung bình trên thế giới, do tổng lượng nguồn nước từ nước ngoài chảy vào Việt Nam chiếm khoảng 63% (trong tổng lượng dòng chảy nước mặt hàng năm từ 830 đến 840 tỷ m3).

Tuy nhiên, hiện các lưu vực sông đang phải tiếp nhận chất thải từ các nguồn nước thải sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp, làng nghề, y tế và chất thải rắn. Một lượng chất thải rắn không nhỏ không được kiểm soát không những gây ô nhiễm các dòng kênh, sông, mà có nơi còn làm tắc nghẽn dòng chảy. Cả nước có khoảng 660 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, trong đó chỉ có 203 bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh lại là nguy cơ làm ô nhiễm các tầng chứa nước, dẫn đến suy giảm các nguồn nước trong các lưu vực sông. 

Trong giai đoạn 2014 - 2018, có một số lưu vực sông vẫn duy trì chất lượng nước ở mức khá tốt như lưu vực sông Hồng - Thái Bình, Mê Kông; có những lưu vực sông chất lượng nước được cải thiện đáng kể qua từng năm (lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Trà Bồng - Trà Khúc, lưu vực hệ thống sông Đồng Nai).

Mặc dù vậy, vẫn còn tồn tại những khu vực thuộc một số lưu vực sông vẫn tiếp tục bị ô nhiễm, là điểm nóng về ô nhiễm môi trường nước trong thời gian dài vẫn chưa được khắc phục như lưu vực sông Nhuệ - Đáy, các sông nội thành Hà Nội,  TPHCM, sông Ngũ Huyện Khê, khu vực thượng nguồn sông Mã… Có những khu vực sau khi được khắc phục cải tạo lại xảy ra tình trạng tái ô nhiễm.

Tin cùng chuyên mục